การใช้ออกซิเจนอัตราการไหลสูงสำหรับผู้ป่วยโควิด

 
Newstechace_ทางเดินหายใจ
 
 

จากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่มีการระบาดระลอก 3 ในไทย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว แลมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น  สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการป่วยหนักที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายโรงพยาบาลมีความต้องการเครื่องให้ออกซิเจนอัตราการไหลสูง (High flow) เพื่อนำมาใช้กับผู้ป่วยกลุ่มนี้  

การใช้ High Flow Nasal Cannula จะทำให้ผู้ป่วยหายใจสบายขึ้น รู้สึกหอบลดลง และทำให้ประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนก๊าซดีขึ้น โดยผ่านกลไกหลายอย่าง ได้แก่การให้ความชื้นและอุณหภูมิของออกซิเจนที่เหมาะสมต่อการหายใจจะช่วยลดการบวมของเยื่อบุจมูกและทางเดินหายใจ ลดปัญหาเสมหะเหนียวข้น มีผลทำให้แรงเสียดทานของทางเดินหายใจลดลง อัตราการไหลของก๊าซออกซิเจนที่มีความเร็วสูงเมื่อเข้าสู่ทางเดินหายใจ มีผลไปไล่ที่อากาศและคาร์บอนไดออกไซด์ที่ค้างอยู่ใน Extrathoracic dead space และป้องกันอากาศจากภายนอกเข้ามาผสม ทำให้เมื่อสูดลมหายใจคร้ังต่อไปผู้ป่วยจะสูดลมหายใจที่มีออกซิเจนสูงและคงที่ไปตลอด รวมทั้งยังช่วยให้กำจจัดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีขึ้น

การรักษาด้วย High Flow Nasal Cannula (HFNC) สามารถนำมาใช้ได้ในผู้ป่วยที่มีภาวะหายใจล้มเหลวจากภาวะพร่องออกซิเจน, หายใจลำบากจากโรคปอดอักเสบและโรคหลอดลมฝอยอักเสบ  และสามารถช่วยลดอัตราการใส่ท่อช่วยหายใจทางปากได้ ทำให้ผู้ป่วย สามารถพดูคุยได้กินอาหารทางปากได้