การดื่มน้ําอุ่น ดีอย่างไร

 
 
 

การดื่มน้ำ ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อร่างกาย และวิถีชีวิตเป็นอย่างมาก เพราะ “น้ำ” เป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกายของเราอยู่ไม่น้อย เป็นตัวช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง อีกทั้งยังช่วยให้ผิวพรรณดูสวย เนียนนุ่ม ทำให้ดูอ่อนเยาว์ลงอีกด้วย เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นวันใหม่ด้วยการดื่มน้ำควรเป็นกิจวัตรสำหรับคนที่ใส่ใจในสุขภาพทุกคนควรควรปฏิบัติตามทุกวัน ดังนั้นการดื่มน้ำหนึ่งแก้วเมื่อตื่นนอน จึงถือว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มน้ำอุ่น จะช่วยส่งผลดีให้กับร่างกายของเราได้เป็นอย่างดี

การดื่มน้ำอุ่น หมายถึง การดื่มน้ำที่อุณหภูมิห้อง หรือน้ำที่มีปริมาณความร้อนที่เหมาะกำลังพอดี ไม่ร้อนจัด หรือเย็นจนเกินไป ซึ่งความอุ่นของน้ำจะเป็นตัวกระตุ้นออกซิเจนในร่างกาย และกระตุ้นให้เกิดการไหลเวียนของเลือด ไปหล่อเลี้ยงตามเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย ส่งผลให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ภายในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ ทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย นอกจากนี้การดื่มน้ำอุ่นยังมีประโยชน์กับร่างกาย และสามารถบรรเทาอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น

  • ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย สำหรับผู้ที่มีอาการท้องผูก หรือขับถ่ายยาก แนะนำให้ดื่มน้ำอุ่นในตอนเช้า 1 แก้ว ในขณะที่ท้องกำลังว่างอยู่เป็นการลดแก๊สในกระเพาะอาหาร และยังช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายของเราให้ทำงานเป็นปกติอีกด้วย

  • ช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยให้เลือดนำส่งออกซิเจน และสารอาหารต่าง ๆ ไหลผ่านไปสู่เนื้อเยื่อ และอวัยวะทั่วร่างกาย การไหลเวียนโลหิตสำคัญต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และเส้นประสาท การดื่มน้ำอุ่นจะช่วยทำให้ไขมันที่สะสมอยู่ในร่างกายเผาผลาญ เพิ่มการไหลเวียนโลหิตในร่างกาย และยังล้างพิษที่เป็นอันตรายออกไปได้

  • ช่วยกระตุ้นการนอนหลับ การจิบน้ำอุ่นก่อนนอน จะช่วยให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น น้ำอุ่น ๆ จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกาย ทำให้รู้สึกสบายขึ้น ช่วยระงับประสาท ทำให้ง่วง และหลับได้สบายขึ้น

  • ช่วยลดการติดเชื้อบริเวณทางเดินหายใจ จิบน้ำอุ่นให้ได้ทั้งวัน หรือใช้วิธีกลั้วคอด้วยน้ำอุ่นในตอนเช้า และก่อนนอนก็ได้เพื่อลดการสะสมเชื้อโรค

  • ช่วยสร้างภูมิต้านทานโรค การจิบน้ำอุ่นเป็นประจำทุกวัน ช่วยให้ร่างกายไม่สะสมเชื้อโรค ไวรัส และแบคทีเรีย ที่เป็นสาเหตุไปสู่อาการเจ็บป่วยต่าง ๆ